Lý do nhiều người không thành công khi kinh doanh online đó là họ không tìm kiếm thông tin, nghiên cứu thị trường trước khi lựa chọn mục tiêu kinh doanh online. Việc tìm kiếm thông tin thị trường, nghiên cứu thông tin thị trường và khảo sát có thể chiếm thời gian nhưng bạn đừng nản chí vì đây là điều cực kì quan trong trong việc xây dựng marketing online hiệu quả cho việc kinh doanh online của bạn. Một vài câu hỏi đặt ra mà bạn cần có câu trả lời trong giai đoạn này.
Những câu hỏi thường quan tâm khi kinh doanh online
Một số câu hỏi thường gặp khi tiến hành kinh doanh online:
- Lĩnh vực bạn quan tâm và muốn kinh doanh online là gì?
- Nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của lĩnh vực này hiện nay nhiều hay ít, tương lai phát triển trong vài năm tới như thế nào?
- Đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực này của bạn mạnh đến cỡ nào?
- Mức giá của sản phẩm mình khi tung ra thị trường liệu người tiêu dùng có chấp nhận hay không?
- Ưu điểm của sản phẩm mình là gì? Dựa vào yếu tố nào của sản phẩm mình tạo ra để cạnh tranh với đối thủ?
Tiêu chí đánh giá cơ hội đầu tư
Có thể đánh giá cơ hội đầu tư kinh doanh thông qua 4 tiêu chí cơ bản:
- Năng lực hiện tại của doanh nghiệp: xác định trong giai đoạn này doanh nghiệp bạn có những điểm mạnh gì, nó có phù hợp với cơ hội bạn đang theo đuổi hay không?
- Có những lường trước về mức độ cạnh tranh: trước khi tiến hành các hoạt động cần phải dự đoán được trong lĩnh vực hoạt động đó bạn có những đối thủ nào, thực lực của họ như thế nào, những cơ hội bạn có thể tận dụng để vượt qua đối thủ.
- Có những dự báo về thị trường: trong lĩnh vực hoạt động những yếu tố nào tác động đến hoạt động kinh doanh của bạn,…
- Có những định hướng đúng đắn cho nhân lực thực hiện hoạt động kinh doanh này: cần phải hướng người thực hiện đến những mục đích kinh doanh, có nhân cách và mục tiêu trong hoạt động.
Xác định mục tiêu kinh doanh online của doanh nghiệp
Khi tiến hành hoạt động kinh doanh online bạn cần phải xác định được cho mình mục đích chính để thực hiện là gì. Những mục tiêu chính bạn có thể hướng đến như:
Doanh nghiệp có mục tiêu về doanh số và thị phần
Đây là mục tiêu mà nhiều doanh nghiệp hướng đến đến có thể tồn tại và phát triển:
- Doanh thu mong muốn: xác định các số liệu chính xác về mức doanh thu mà doanh nghiệp mong muốn trong từng giai đoạn cụ thể, trên mỗi công cụ áp dụng cụe thể.
- Xác định mức lợi nhuận mục tiêu: doanh số cao không phải là lợi nhuận sẽ cao, nó phụ thuộc vào cả những chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra
- Xác định thị phần mục tiêu: khi tiến hành kinh doanh online bạn có thể tiến hành xâm nhập vào thị trường ở nhiều địa điểm và thời gian khác nhau, chính vì thế cần xác định trong một giai đoạn nào đó mục tiêu bạn sẽ có những những thị phần nào.
Mục tiêu về thương hiệu khi kinh doanh online
Với sự phát triển của công nghệ và mạng viễn thông tạo điều kiện cho nhiều đối tượng có thể tham gia thị trường mạng. Chính vì thế, sử dụng các kênh online này góp phần đưa doanh nghiệp có độ phủ lớn hơn rất nhiều để nhằm khiến cho nó có được một độ uy tín nhất định, ngày một khẳng định thương hiệu của mình hơn. Mục tiêu hướng đến khẳng định thương hiệu giúp các doanh nghiệp đứng vững được trên thị trường này.
Mục tiêu về đối thủ
Đây cũng là một trong những cách thức giúp bạn có thể nhanh chóng có cơ hội cạnh tranh, nếu áp dụng tốt mới có thể nhanh chóng vượt mặt đối thủ. Với mục tiêu này bạn cần phải:
- Xác định được đối thủ mình là ai: cạnh tranh trực tiếp hay gián tiếp
- Xác định tùng đối thủ cần đánh bại: mỗi đối thủ sẽ có những lý do và phương thức thực hiện riêng
- Ước tính các kết quả có thể đạt được làm mục tiêu thực hiện cho chiến dịch.
Trên đây là một số vấn đề về kinh doanh online, khi tiến hành tốt hoạt động này doanh nghiệp sẽ nhanh chóng có được những kết quả tốt và ngày càng phát triển hơn nữa.