п»ї Thu Mua Phế Liệu Là Gì? Những Thách Thức Trong Thu Mua Phế Liệu? 0978002141

Thu Mua Phế Liệu Những Gì? Những Thách Thức Trong Thu Mua Phế Liệu?

29 Tháng Bảy, 2019  Tin Tức

1. Phế Liệu Là Gì? Nên Thu Mua Phế Liệu Nào?

“Phế Liệu Là Vật Bá» Äi Từ Những Nguyên Liệu Äã Qua Chế Biến”. Nhiá»u cÆ¡ sở đã mở rá»™ng dịch vụ thu mua phế liệu trên toàn quốc. Theo cách hiểu này, tất cả những vật chất phát sinh sau quá trình sá»­ dụng nguyên liệu bị chủ sở hữu bá» Ä‘i Ä‘á»u trở thành phế liệu. Äịnh nghÄ©a này đã không Ä‘Æ°a ra tiêu chí để phân biệt phế liệu và chất thải – là “rác và các vật bá» Ä‘i sau má»™t quá trình sá»­ dụng”, phế liệu theo cách hiểu này là má»™t dạng chất thải.

Phế Liệu Là Gì? Thu Mua Phế Liệu Những Gì?

Phế liệu là sản phẩm, vật liệu bị loại ra từ quá trình sản xuất hoặc tiêu dùng được thu hồi để dùng làm nguyên liệu sản xuất.

Theo các định nghĩa trên, vật chất sẽ trở thành phế liệu và có thể thu mua khi đáp ứng đầy đủ các tiêu chí sau:

  • Thu Mua Các Sản Phẩm Hoặc Vật Liệu

“Sản phẩm” là những thứ do lao Ä‘á»™ng của con ngÆ°á»i tạo ra. Các sản phẩm mà con ngÆ°á»i tạo ra có thể tồn tại dÆ°á»›i dạng vật thể hoặc phi vật thể. DÆ°á»›i giác Ä‘á»™ luật môi trÆ°á»ng thì đó chỉ có thể là những sản phẩm tồn tại dÆ°á»›i dạng vật thể thuá»™c thành phần môi trÆ°á»ng. Do đó, những sản phẩm phi vật thể không thuá»™c khái niệm phế liệu.

  • Thu Mua Phế Liệu Bị Loại Ra Từ Quá Trình Sản Xuất Hoặc Tiêu Dùng

Bị loại ra được hiểu là các sản phẩm hoặc vật liệu được Ä‘Æ°a ra khá»i quá trình sản xuất hoặc tiêu dùng do không còn phù hợp vá»›i quá trình sản xuất và tiêu dùng.

  •  Thu Mua Phế Liệu Äược Thu Hồi Dùng Làm Nguyên Liệu

Sản phẩm hoặc vật liệu có trở thành phế liệu hay không phụ thuá»™c vào việc đánh giá trên thá»±c tế đối vá»›i hành vi “từ bỠý định khai thác giá trị, công dụng” của chủ sở hữu và phải được xem xét má»™t cách cụ thể đối vá»›i từng trÆ°á»ng hợp, nhÆ° thu hồi để bán dÆ°á»›i hình thức hàng hóa, để sá»­ dụng làm nguyên liệu hoặc để xá»­ lý.

2. Tiêu Chuẩn Äể Phân Biệt Phế Liệu Vá»›i Chất Thải

Sản phẩm loại ra phải đủ các tiêu chí sau má»›i được gá»i là phế liệu. Cụ thể:

Thu Mua Phế Liệu Những Gì? Những Thách Thức Trong Thu Mua Phế Liệu?

2.1 Là Sản Phẩm Hoặc Vật Liệu

Sản phẩm là những thứ do lao Ä‘á»™ng con ngÆ°á»i tạo ra. Các sản phẩm này có thể tồn tại dÆ°á»›i dạng phi vật thể hoặc vật thể. Tuy nhiên, theo luật môi trÆ°á»ng, sản phẩm chỉ có thể là những vật tồn tại dÆ°á»›i dạng vật thể và nó phải thuá»™c thành phần môi trÆ°á»ng. Do đó, sản phẩm phi vật thể không thuá»™c phế liệu.

Vật liệu là những thứ được dùng để làm gì đó. Do vậy, vật liệu có thể được hiểu là những vật chất trong tự nhiên hoặc đã qua chế biến. Những thứ này có thể sử dụng trong quá trình sản xuất.

2.2 Bị Loại Ra Trong Quá Trình Sản Xuất Hoặc Tiêu Dùng

‘Bị loại ra’ được hiểu là những thứ được Ä‘Æ°a ra khá»i quá trình tiêu dùng hoặc sản xuất. Trong tiêu dùng, hành Ä‘á»™ng này có nghÄ©a là chủ sở hữu không Ä‘Æ°a nó vào để khai thác giá trị hay công dụng.

Còn trong sản xuất, khái niệm này được phân biệt giữa hành vi của công nhân và hành vi của chủ sở hữu. ‘Bị loại ra’ chỉ được coi là hành vi của chủ sở hữu trong quá trình sản xuất. Theo đó, chủ sở hữu sẽ từ bỠý định sử dụng sản phẩm đó vào sản xuất. Hành vi của chủ sở hữu có thể được thể hiện bằng không hành động hoặc hành động.

2.3 Äược Thu Hồi Làm Nguyên Liệu Sản Xuất

Sản phẩm hoặc vật liệu trở thành phế liệu cần phụ thuộc vào hành vi của chủ sở hữu. Hành vi được chia thành thu hồi để bán dưới hình thức hàng hoá hay để làm nguyên liệu hoặc xử lý.

Ví dụ, nếu quần áo cÅ© chủ sở hữu không mặc và Ä‘em bán cho ngÆ°á»i khác là hàng cÅ© (secondhand) thì sản phẩm này là hàng hoá. Trong trÆ°á»ng hợp chủ sở hữu dùng quần áo cÅ© làm nguyên liệu sản xuất hoặc bán cho ngÆ°á»i khác làm nguyên liệu thì nó sẽ trở thành phế liệu.

Còn trong trÆ°á»ng hợp số quần áo cÅ© đó không được sá»­ dụng cho bất kỳ mục đích nào thì nó trở thành chất thải cần được xá»­ lý.

Qua đây có thể thấy rất khó để Ä‘Æ°a ra nguyên lý chung để đánh giá mục đích thu hồi của chủ sở hữu. Thá»±c tế cho thấy, đánh giá mục đích thu hồi chỉ có thể thá»±c hiện thông qua những trÆ°á»ng hợp cụ thể.

» » »  Xem thêm: Thu mua phế liệu tại Bình Dương 

3. Phân Loại Phế Liệu

Có 3 loại phế liệu trên thị trÆ°á»ng hiện nay. Cụ thể:

Thu Mua Phế Liệu Những Gì? Những Thách Thức Trong Thu Mua Phế Liệu?

3.1 Phế Liệu Thô

Äây là loại phế liệu chiếm khoảng 2/3 tổng sản lượng phế liệu. Phế liệu thô gồm đất đá tròn xây dá»±ng hoặc khi khai thác khoáng sản, kính, gạch, bê tông, tro… Những phế liệu này không thể phân hoá hay bốc cháy vì vậy nó sẽ chất thành đống sau khi được thải ra môi trÆ°á»ng. Nó sẽ được dùng để bồi đắp vùng trÅ©ng. Nói chung, vá»›i sự biến đổi khí hậu nhÆ° hiện nay thì những phế liệu thô này có thể củng cố cồn đất, lấn biển hay bãi đá.

3.2 Phế Liệu Không Nguy Hiểm

Phế liệu không nguy hiểm chiếm khoảng 1/3 tổng sản lượng phế liệu. Phế liệu không nguy hiểm gồm hoa, lá cây, gỗ, rơm, carton, giấy, nhựa… Chúng có thể đem lại lợi ích kinh tế bởi nó có thể sử dụng tuần hoàn như đốt cháy để lấy ẩn nhiệt, ủ thành phân…

3.3 Phế Liệu Nguy Hiểm

Phế liệu nguy hiểm chiếm dÆ°á»›i 4% tổng sản lượng phế liệu. Phế liệu nguy hiểm là những loại chứa những chất Ä‘á»™c hại đối vá»›i con ngÆ°á»i, sinh vật và môi trÆ°á»ng. Chúng bao gồm các vật liệu phóng xạ, chất hoá há»c, các chất thải y tế… Vật liệu phóng xạ thì còn có thể lÆ°u trữ chá» nó phân hạch hết. Còn những vật liệu khác bắt buá»™c phải phân huá»· chúng theo từng cách khác nhau.

Xem thêm: Quy chuẩn phế liệu nhập khẩu

4. Những Lợi Ãch Không Ngá» Từ Việc Tái Chế Phế Liệu

Theo nghiên cứu của EPA, tái chế kim loại truất phế kim loại Ä‘em lại khá nhiá»u lợi ích. Cụ thể:

– Tiết kiệm tới 75% năng lượng

– Tiết kiệm tới 90% các nguyên nguyên liệu (raw materials) được sử dụng

– Ô nhiễm không khí giảm 86%

– Việc sử dụng nước giảm 40%

– Ô nhiễm nước giảm 40%

– Chất thải mỠquặng (mining wastes) giảm 97%

4.1 Nếu tái chế thép phế truất liệu để làm thép mới sẽ tiết kiệm:

– 1.115 kg quặng sắt

– 625 kg than

– 53 kg đá vôi

Hiện nay tại Việt Nam, việc thu mua phế liệu để tái chế không những giúp làm sạch môi trÆ°á»ng; tiết kiệm tài nguyên; mà còn giúp tăng trưởng kinh tế của chính các doanh nghiệp. Có thể nói việc thu mua phế liệu Ä‘ang là má»™t lÄ©nh vá»±c có lợi nhuận tÆ°Æ¡ng đối lá»›n.

Xem ngay: Bảng giá thu mua phế liệu

5. Những Thách Thức Của NghỠThu Mua Phế Liệu

Chắc hẳn, hầu hết má»—i ngÆ°á»i trong chúng ta Ä‘á»u đã từng bắt gặp những ngÆ°á»i hành nghá» Thu mua phế liệu, há» còn được biết đến vá»›i những danh xÆ°ng khác tùy theo từng vùng miá»n nhÆ° mua bán đồng nát, mua bán nhôm nhá»±a… Không chỉ là má»™t công việc vất vả, ít ai biết rằng nghá» này còn phụ thuá»™c vào rất nhiá»u yếu tố khác, có thể tác Ä‘á»™ng đến sá»± phát triển của nghá».

Thu Mua Phế Liệu Những Gì? Những Thách Thức Trong Thu Mua Phế Liệu?

5.1 Thá»i Tiết

Äặc thù của nghá» này là má»™t công việc đòi há»i ngÆ°á»i lao Ä‘á»™ng phải di chuyển thÆ°á»ng xuyên. Có nhÆ° vậy má»›i thu mua được nhiá»u vật dụng hÆ° há»ng, đã cÅ© hoặc không còn sá»­ dụng được nữa của ngÆ°á»i dân. Chính vì thế, không ngạc nhiên khi Thu mua nhôm phế liệu phụ thuá»™c khá nhiá»u vào yếu tố thá»i tiết.

Khí hậu Việt Nam thÆ°á»ng có hai mùa rõ rệt là mùa khô vá»›i cái năng chói chang, oi bức và mùa mÆ°a vá»›i những cÆ¡n mÆ°a bất chợt. Äặc biệt là ở các thành phố lá»›n còn thÆ°á»ng xuyên xảy ra tình trạng ngập lụt, những Ä‘iá»u này đã tác Ä‘á»™ng không nhỠđến quá trình hành nghá» của ngÆ°á»i lao Ä‘á»™ng.

Tuy nhiên, nếu nhÆ° vào mùa khô những ngÆ°á»i làm công việc Thu mua phế liệuvẫn có thể thá»±c hiện công việc của mình, thì vào những ngày mÆ°a Ä‘iá»u đó dÆ°á»ng nhÆ° khó khăn hÆ¡n gấp bá»™i, thu nhập cÅ©ng vì thế mà giảm Ä‘i rất nhiá»u gây tác Ä‘á»™ng không nhỠđến cuá»™c sống của chính há».

5.2 Sức Khá»e

NhÆ° đã Ä‘á» cập, thu mua phế liệu giá cao là má»™t công việc hết sức nặng nhá»c. Do đó nó đòi há»i ngÆ°á»i lao Ä‘á»™ng phải có sức khá»e thật tốt; để má»—i ngày có thể vượt qua sá»± khắc nghiệt của thá»i tiết mà hành nghá».

HÆ¡n thế nữa, đây cÅ©ng là công việc thÆ°á»ng xuyên phải tiếp xúc vá»›i nhiá»u loại hóa chất; vật liệu Ä‘á»™c hại. Chúng có thể tồn tại lá»™ thiên hoặc tiá»m ẩn trong các loại phế liệu mà ngÆ°á»i lao Ä‘á»™ng vô tình mua vào. Do vậy, há» hoàn toàn có thể mắc phải những căn bệnh nguy hiểm trong quá trình hành nghá».

5.3 Thách Thức Từ Các Mô Hình Kinh Doanh Mới

Nghá» thu mua phế liệu tại tp hcm là má»™t nghỠđã có lịch sá»­ khá lâu Ä‘á»i, hiện số lượng lao Ä‘á»™ng tham gia công việc này là tÆ°Æ¡ng đối lá»›n, phần nhiá»u trong số há» là những ngÆ°á»i lao Ä‘á»™ng nghèo đến từ má»i tỉnh thành trên cả nÆ°á»›c. Vá»›i trình Ä‘á»™ còn hạn chế, việc tiếp cận những phÆ°Æ¡ng thức kinh doanh hiện đại là rất khó khăn.

Chính vì thế, ngÆ°á»i lao Ä‘á»™ng theo phÆ°Æ¡ng thức truyá»n thống sẽ phải cạnh tranh vá»›i hình thức kinh doanh qua mạng internet. Cách thức này mang đến sá»± tiện lợi tối Ä‘a cho cả ngÆ°á»i bán lẫn ngÆ°á»i mua; mang lại nguồn thu nhập tốt hÆ¡n cho những ai biết cách khai thác.

Thiết nghÄ©, trong thá»i gian tá»›i ngÆ°á»i lao Ä‘á»™ng hành nghá» thu mua và bán phế liệu nên tìm cách tiếp cận vá»›i những giải pháp kinh doanh má»›i. NhÆ° xây dá»±ng website giá»›i thiệu vá»±a thu mua chẳng hạn… Äiá»u này sẽ giúp cải thiện đáng kể cuá»™c sống vốn còn nhiá»u khó khăn của chính bản thân.


Liên hệ vá»›i chúng tôi qua ÄT & ZALO:

– Hotline (Có Zalo): 0978 002 141

CÔNG TY Cá»” PHẦN MÔI TRƯỜNG THANH HÙNG – THU MUA PHẾ LIỆU 247

â™»ï¸ CÆ¡ sở thu mua phế liệu Miá»n Bắc: Hà Ná»™i, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải DÆ°Æ¡ng, Bắc Ninh, HÆ°ng Yên, Thái Nguyên, Hà Nam, Ninh Bình, Nam Äịnh…

â™»ï¸ CÆ¡ sở thu mua phế liệu Miá»n Trung: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà TÄ©nh, Äà Nẵng…

â™»ï¸ CÆ¡ sở thu mua phế liệu Miá»n Nam: TP. Hồ chí Minh, Bình DÆ°Æ¡ng, Äồng Nai, VÅ©ng Tàu…


 

Chat hỗ trợ
Chat ngay